Trảm 13 đơn vị sản xuất hộp đen

Thanh tra Bộ GTVT vừa có kết quả kiểm tra các tổ chức thử nghiệm thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) và các đơn vị cung cấp TBGSHT xe ô tô, trong đó thu hồi giấy phép của 13 đơn vị sản xuất và chấm dứt chỉ định với 1 đơn vị thử nghiệm.

Ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết, trong đợt kiểm tra, Đoàn kiểm tra của Bộ đã thực hiện kiểm tra 3 đơn vị thử nghiệm, đo lường TBGSHT và 50 đơn vị cung cấp TBGSHT, gồm: Viện Đo lường Việt Nam, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Bộ KHCN) và Trung tâm Đo lường (Bộ Quốc phòng).

“Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Thanh tra Bộ đã kiến nghị chấm dứt việc chỉ định tổ chức đo, thử nghiệm thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để công bố hợp quy theo QCVN 31:2011/BGTVT đối với Trung tâm Đo lường (Bộ Quốc phòng), do Trung tâm Đo lường có nhiều tồn tại, vi phạm trong hoạt động đo lường, thử nghiệm TBGSHT của xe ô tô” - ông Sỹ cho hay.

Đối với các đơn vị sản xuất, lắp ráp TBGSHT, đến thời điểm hiện nay, Đoàn đã tiến hành kiểm tra 52/52 đơn vị, trong đó đã kết thúc kiểm tra tại 50 đơpn vị. Trên cơ sở kết quả kiểm tra tại 50 đơn vị, Thanh tra Bộ đã xử lý, kiến nghị thu hồi Giấy chứng nhận hợp quy đối với 13 đơn vị, gồm: Công ty CP Công nghệ thông tin C.S.S.E; Công ty TNHH Viễn Thông TÍT; Doanh nghiệp SXTM T.H.V;

Công ty CP Định vị Việt; Công ty TNHH TM&DV Xuân Phi; Công ty CP viễn thông Vạn Xuân; Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Sao Việt; Công ty TNHH thiết bị và công nghệ tự động Tân Á Châu; Liên danh sản xuất lắp ráp thiết bị giám sát hành trình: Công ty CP GPS Track Việt Nam và Công ty CP Phát triển công nghệ Hà An; Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Thủy Thành; Công ty CP Định vị Nhật An; Công ty TNHH BYNS; Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng.

Đoàn kiểm tra cũng đang xem xét đơn trình bầy của Công ty CP đầu tư thương mại ô tô quốc tế ; Công ty CP truyền thông OXY do đơn vị mới được cấp giấy hợp quy cuối năm 2012 nên chưa tổ chức sản xuất và chưa có sản phẩm hợp quy cung cấp cho thị trường. Đoàn đã làm việc và yêu cầu đơn vị cam kết nếu có sản phẩm trên thị trường Đoàn sẽ đề nghị thu hồi giấy phép hợp quy và khi sản xuất và có sản phẩm cung cấp ra thị trường phải thông báo cho Bộ GTVT.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu một số đơn vị cần khắc phục có thời hạn và tiếp tục hoàn tất các thủ tục kiểm tra.

Theo ông Sỹ, qua kiểm tra tại 50 đơn vị cung cấp TBGSHT cho thấy, nhiều đơn vị được kiểm tra có nhiều tồn tại, vi phạm, ảnh hưởng đến chất lượng thiết bị đã được cung cấp ra thị trường. Các tồn tại, vi phạm chủ yếu tập trung ở nhiều đơn vị có quy mô nhỏ, không có đủ nhân lực, trang thiết bị, máy móc, mặt bằng phù hợp để phục vụ việc sản xuất, lắp ráp TBGSHT và duy trì cung cấp dịch vụ cho các đơn vị kinh doanh vận tải.

“Có sự gian lận trong việc khai báo nguồn gốc của thiết bị; không sản xuất, gia công thiết bị, linh kiện; thiếu phần cứng (bộ phận) so với thiết bị mẫu được cấp Giấy chứng nhận hợp quy. Thiết bị lắp trên các xe ô tô sử dụng tín hiệu đo tốc độ bằng GPS không phù hợp với phương pháp đo tốc độ theo xung chuẩn được Bộ GTVT chứng nhận. Phần mềm quản lý thiết bị chưa tổng hợp, lưu trữ được dữ liệu theo quy định; ghi dữ liệu vận tốc tức thời, tính lỗi vi phạm về tốc độ không đúng Quy chuẩn; không in, lưu trữ được dữ liệu trên thiết bị theo Quy chuẩn. Không có quy trình sản xuất lắp ráp, quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm hoặc có nhưng không thực hiện đúng theo quy trình đã xây dựng. Trang thiết bị phục vụ sản xuất lắp ráp TBGSHT chưa được hiệu chuẩn, kiểm định theo quy định…” - ông Sỹ nói rõ.

Được biết, trên cơ sở kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm, Đoàn kiểm tra đã kiến nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng sớm ban hành quy chuẩn quy định thống nhất, chi tiết, rõ ràng các tiêu chí, cách tính các thông tin bắt buộc của TBGSHT. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị sản xuất lắp ráp, cung cấp TBGSHT trong việc khắc phục các tồn tại để đảm bảo TBGSHT hoạt động ổn định, đúng quy chuẩn.